GIỚI THIỆU RỒNG NAM MỸ (Iguana)

Rồng Nam Mỹ có tên khoa học là Iguana, là loài động vật hiền lành và rất thân thiện với con người

Rồng Nam Mỹ  

– IGUANA hay còn gọi là Rồng Nam Mỹ là loại thằn lằn sống ở vùng nhiệt đới của Trung Mỹ và Nam Mỹ. Iguana là loài động vật hiền lành và rất thân thiện với con người, tuy nhiên chúng ta cần phải thuần và chơi với chúng thường xuyên.

 
 

 – Là loại động vật máu lạnh nên chúng cần phơi nắng hay sưởi đèn thường xuyên để tổng hợp canxi và phòng tránh một số bệnh.Thiếu vitamin hay canxi có thể gây ra một số bệnh cực kì nguy hiểm cho iguana như: Xương không chắc, gai bị đổ, móng rất mềm, màu sắc không tươi… Iguana là loài động vật có trí thông minh khá cao. Nếu chơi với nó một thời gian dài thì nó có thể nghe khi mình gọi tên. Bạn nên đặt một cái tên đáng yêu cho chúng nhé. – Là động vật ăn chay nên thức ăn chủ yếu của iguana (rồng nam mỹ) là rau củ quả, không nên cho chúng ăn thịt vì chúng khó có thể tiêu hóa được protein có trong thịt. Chúng ta cần phải rửa rau củ quả thật sạch sẽ khi cho chúng ăn vì thuốc trừ sâu sẽ gây hại cho iguana. – Iguana rất thích nịnh nọt vì vậy bạn cần phải vuốt ve chúng nếu như bạn muốn chơi với chúng. Chúng rất thích vuốt ve ở đầu, yếm và hai bên má. Đừng nên vuốt đuôi vì bạn có thể làm chúng đứt đuôi. – Iguana tự vệ bằng cách bỏ chạy, cắn hay quất đuôi. Iguana trưởng thành quất đuôi có thể gây sứt da. – Chúng là loài động vật bơi rất giỏi, nên cho chúng ngâm mình trong nước ấm thường xuyên để kích thích tiêu hóa và cũng giúp cho iguana đi vệ sinh tốt hơn. – Tuổi thọ của iguana khá cao, chúng có thể sống đến 25 năm. Iguana được tính theo size ( Từ đầu tới gốc đuôi cuối ) : 1x = 10cm chiều dài của Igu.  Size Baby là tên gọi cho igu mới nở , kích thước thường trung bình là 2x khi nở ra. 

Igu Baby mới nở :*Cách chăm sóc cơ bản nhất cho Igu từ baby tới lớn*


1. Chuồng trại

-Các bạn làm chuồng lưới, nếu là igu nhỏ tốt nhất là lưới nhựa mềm để tránh igu lỗi móng hay tông mạnh trầy mỏ.Kích thước tối ưu của chuồng là chiều dài 1,5 lần igu, chiều cao và rộng tùy theo diện tích chỗ nuôi và điều kiện của bạn.  Lưu ý: – Igu nhỏ đến dưới 1m cần chiều cao để leo trèo hơn chiều rộng– Igu trên 1m cần chiều rộng đi lại, có cao càng tốt nhưng ưu tiên chiều rộng hơn– Đầu xuôi thì đuôi lọt, nếu khe chuồng mà igu có thể lọt đầu qua thì nó hoàn toàn có thể chui ra và trốn mất Ví dụ: nếu igu 6x nuôi chuồng 80x80x80 tốt hơn , còn đối với  igu 1m2 nuôi chuồng 1mx1mx70 là Ok .

2. Phơi nắng
- Nắng tốt nhất cho igu là từ 7h – 9h, cũng như cho người, nếu không có nắng sáng thì chiều từ 15h – 17h. Nếu các bạn không có thời gian để mang chuồng ra vào thì có thể để chuồng cả ngày ngoài trời, tuy nhiên phải có bóng râm trong chuồng để khi nóng quá igu có thể vào trú. – Cách phơi: để chuồng ngoài nắng theo hướng nắng chiếu vào sao cho nắng có thể chiếu buổi sáng và chiều vì 2 buổi nắng ngược hướng nhau, nếu nhà chỉ có 1 chiều nắng thì phải để sao cho chuồng hứng trọn nắng chiếu vào. Che mát 50% chuồng lại, nghĩa là che 50% nắng chiếu vào chuồng, hoặc để chuồng sao cho nắng chỉ chiếu vào 50% chuồng, khi igu cần nó sẽ tự ra phơi nắng, còn khi nóng quá nó sẽ vào mát trú. – Lưu ý: nên để đầu lũa cao phía nắng chiếu vào nhiều để igu nằm phơi, igu rất thích phơi nắng khi nằm nghỉ ngơi. Điều quan trọng là: nếu không có nắng trực tiếp các bạn cũng đừng lo, cứ để chuồng ngoài trời, miễn có ánh sáng và trời không âm u thì vẫn có UVB dù không nhiều bằng nắng trực tiếp. – Tuyệt đối không phơi bằng hồ kính vì UVA và UVB không đi xuyên qua kính được, phơi bằng hồ có nguy cơ sốc nhiệt, giống như chúng ta hiện nay đang trong phòng kín mà không mở máy điều hòa. ***Sử dụng đèn UVB hoặc Solar Glo, Powersun: các đèn này thay ánh sáng mặt trời cung cấp UVB cho igu trong việc tổng hợp canxi, vì thay ánh sáng mặt trời nên các bạn chỉ nên mở trong khoảng thời gian từ 7h – 17h, phơi nắng xong mở đèn hay mở đèn không tùy do điều kiện các bạn, nhưng chỉ nên mở trong khoảng thời gian này.– Đối với igu dưới 6x, đèn cách igu 30 – 40cm.   

3. Độ ẩm
-  Độ ẩm cực kì quan trọng đối với igu, nên có 1 khay nước trong chuồng tạo ẩm. Mỗi ngày nếu có thể nên xịt ẩm xung quanh chuồng và vào người igu ướt 3 – 5 lần 1 ngày giúp igu duy trì độ ẩm và dễ lột da hơn khi chuẩn bị lột. – Nên ngâm nước ấm ngày 1 lần 15 – 30p giúp igu dễ tiêu hóa hơn và dễ lột hơn. – Lưu ý không xịt ẩm khi đang phơi nắng, không ngâm nước ấm ngay sau khi phơi nắng xong, nên cách 30 phút để trong mát để igu ổn định nhiệt, tránh sốc nhiệt. – Nếu thiếu ẩm, igu sẽ dẫn đến tình trạng khô đuôi, khô ngón và rụng đi, nếu không xử lí kịp thời sẽ ăn lan lên trên. – Nếu quá ẩm, igu có khả năng bị nấm .

4. Canxi và thức ăn khô cho bò sát
– Canxi: bổ sung cho igu tuần 2 – 3 lần/ rắc nhẹ lên phần rau & trái cây phía trên , để igu có thể ăn trọn phần canxi bổ sung vào. – Repcal, Mazuri: có thể kèm mỗi ngày nếu có điều kiện, cung cấp chất xơ và vitamin tốt cho igu, nhưng không thể thay thức ăn chính– Iguvert: công dụng như repcalLưu ý: repcal, mazuri, Iguvert rất tốt cho igu, mùi thơm dễ chịu kích thích igu ăn nhiều hơn, sở dĩ có 2 loại thức ăn bổ sung dành cho igu baby và igu lớn là vì:* Igu nhỏ cần đạm nhiều hơn để lớn nhanh* Igu lớn cần xơ nhiều hơn để phát triển cơ thể, giống như con người dậy thì trưởng thành – Cách tập ăn: bỏ đói igu 2 – 3 ngày, sau đó mỗi ngày rắc 1 ít trộn rau tập cho igu quen với mùi lạ.

 5. Cách Thuần igu

WHY CHOOSE AN IGUANA - LOVE FERPLAST

+ Cách 1:    Mau lẹ, dễ bị trầy tay vì igu cào
– Bắt ra chơi, vuốt ve hằng ngày, đưa tay lòn dưới bụng lên và bắt, nếu igu chạy thì để im tay, tầm 30s sau nó yên rồi thì bắt lại– Nên thuần từ 7x, vì igu baby bắt chơi hoài dễ đừ và bỏ ăn– Nên đeo bao tay hoặc vớ dày khi bắt, hoặc chấp nhận đổ máu .
+ Cách 2 :  Mất thời gian dài, an toàn hơn, ổn định hơn
– Đặt chuồng chỗ ít người qua lại, che chuồng 2-3 mặt – Tuần 1: bỏ đồ ăn và không đụng gì vào igu, cũng như không nhìn nó, bỏ xong đi ngay– Tuần 2: bỏ đồ ăn sau đó đứng nhìn từ xa, đủ để igu thấy– Tuần 3: bỏ đồ ăn và đứng sát chuồng, nhìn nó tầm 30p– Tuần 4 – 5: bỏ đồ ăn, đưa tay nhẹ vào vuốt ve, nếu igu chạy thì vẫn nhẹ nhàng để im, khi igu ngừng mới nhẹ nhàng đưa lên vuốt– Tuần 6 – 8: đưa tay vào bụng bắt igu, để nó tự bò lên tay, sau đó đưa ra ngoài vuốt ve– Đây là cách thuần tạo sự tin tưởng cho igu

6.  Cắt móng igu:Igu nuôi móng sẽ ra dài rất dễ rách da khi các bạn cầm chơi, cần làm cho móng bớt nhọn để có thể an toàn chơi đùa, đặc biệt là các bạn nữ và trẻ nhỏ– Đối với igu 1m trở xuống: cắt khoảng 0,5 – 1mm phần nhọn của móng và dũa cho láng – Đối với igu 1m trở lên: tốt nhất nên dũa cho bằng, không nên cắt, vì nếu cắt canxi bổ sung vào cơ thể sẽ nuôi móng không nuôi gai.

7.  Giới tính igu
– Igu đực gai đùi to, bi lộ, cá biệt vẫn có con gai đùi nhỏ.– Igu cái gai đùi nhỏ hoặc không có, cá biệt vẫn có con gai đùi to.– Nhiều igu cái tướng tá đẹp hơn igu đực nha.– Tầm 7x trở lên có thể chắc chắn 90% giới tính igu, vẫn còn 10% với những con hên xui ( do phát triễn chậm )  

8. Biểu hiện gật đầu
- Igu đực khi sung, đa phần sẽ căng yếm, gồng người lên hết cỡ, gai dựng, lên màu đẹp và gật đầu để biểu hiện sức mạnh, như cá xiêm khi kè – Igu cái vẫn có nhiều con gật nhưng cách gật khác igu đực. Tình yêu với thú cưng nói chúng và Igu nói riêng  luôn là một tình yêu trong sáng, mãnh liệt nhưng lại rất nhẹ nhàng. Đôi khi đó chỉ đơn giản là một niềm đam mê, sưu tầm hay thích thú của người chơi. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn chăm một bé IGU, đơn giản chỉ là sau những giờ học tập mệt mỏi, hay những lúc bạn làm việc căng thẳng, về đến nhà nhìn thấy chúng là mọi lo toan như tan biến đi, được chăm chúng hàng ngày trong vòng tay yêu thương của bạn. Chúc các bạn có thể tìm một người bạn Iguana mới, nếu bạn đang muốn tìm một người bạn bò sát này thì có thể tham khảo tại đây: https://www.vuathucung.com/shop

Tham khảo thêm về bài viết: Cách thuần rồng nam mỹ Iguana - nhanh và hiệu quả 

Nguồn: iguviet

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
KỲ NHÔNG ĐUÔI ĐEN - SPINY TAILED IGUANA
Spiny Tail Iguana là loài cự đà có đuôi gai đen, thuộc họ Iguana và là loài cự đà chạy nhanh nhất