KỸ THUẬT CHO RỒNG NAM MỸ (IGUANA) ĂN

Kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ Ăn đúng/đủ chất dinh dưỡng

KỸ THUẬT CHO RỒNG NAM MỸ ĂN - rồng nam mỹ iguana (bò sát cảnh)

tại #vuathucung


Sau đây là những kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ ăn được Vua Thú Cưng  sưu tập trên các trang tin khác nhau. Để giúp người mọi người hiểu hơn về cách cho Iguana ăn và có thể phòng được các loại bệnh Iguana nhé! 

Hình 1 Kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ ăn

Cự đà ăn và uống ra sao? 

Cự đà có nhiều răng nhỏ để xé thức ăn, chứ không nhai. Thông thường, chúng cắn miếng to rồi nuốt chửng, thỉnh thoảng chúng chỉ liếm - kéo thức ăn vào miệng. Khi uống nước, thỉnh thoảng, chúng nhúng phần lớn đầu vào nước, liếm nước, có lúc còn liếm giọt nước trên cây và các bề mặt ẩm ướt khác.

Nên cho ăn bao lâu một lần? 

Nên cho ăn mỗi ngày. Nhiều sách hướng dẫn và vài người đề nghị cho cự đà trưởng thành hai ngày ăn một lần hoặc vài ngày một lần, nhưng chúng tôi đề nghị mỗi ngày cho ăn một bữa, hai bữa, ba bữa hoặc hơn nữa càng tốt.

Nên cho ăn bao nhiêu? 

Tùy kích cỡ và tuổi cự đà, mà sự ngon miệng sẽ thay đổi. Không được cho nó ăn quá nhiều. Về cơ bản, tốt nhất là cho nó ăn cho đến khi nó không ăn nữa. Ta có thể biết nó ăn bao nhiêu thì đủ sau khi bỏ chút thời gian để ý, tìm hiểu xem nó ăn thế nào và ăn bao nhiêu. Ăn xong thì bỏ thức ăn thừa đi càng sớm càng tốt, để bảo đảm nó không ăn thức ăn thối hoặc hỏng và để giữ chỗ ở sạch sẽ. 

Nên cho rồng ăn lúc nào?  

Thường, tốt nhất là cho cự đà ăn lúc sáng sớm. Sau khi thức nửa tiếng đến một tiếng đồng hồ là tốt nhất. Cho ăn buổi sáng giúp chúng tiêu hoá tốt vì có nhiệt độ ban ngày thích hợp. Cho ăn cuối ngày cũng được, nhưng không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ. Chúng được ăn đúng giờ sẽ ị đúng giờ. Cho nên cũng phải tập thói quen đi ị cho chúng nữa.

 Hình 2 Kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ ăn

Tô đựng thức ăn và nước

Thức ăn nên được để trong tô cạn. Tô hoặc đĩa bằng gốm, thủy tinh hoặc nhựa, nên rửa sạch thường xuyên là tốt nhất. Cự đà hay đào bới thức ăn và đôi khi bước qua hoặc leo vào tô luôn. Hãy dùng tô khó bị lật.

cho rồng uống nước 

Cự đà thường uống nước trong tô hoặc vật chứa đựng khác. Bạn có thể không nhìn thấy nó uống nước, nhưng nói chung nó có uống. Nếu muốn kiểm tra để biết chắc cự đà có uống nhiều nước không, bạn cũng có thể tập nó uống nhiều hơn. 

Một cách huấn luyện cự đà uống nhiều nước là đặt món ngon trong tô nước của nó mỗi ngày. Một mẩu cải rổ hoặc cải mù tạt to hoặc các thực phẩm khác nó thích. Khi ăn món ngon đó, nó sẽ uống cả nước. Mỗi ngày giảm dần kích cỡ của đồ ngon, trong một vài tuần để thậm chí một vài tháng. Càng tập lâu, nó càng giữ thói quen tốt uống nhiều nước hơn. Sau khi tập xong, chỉ cần đưa tô nước sạch ra mỗi ngày là được. 

Phun sương thức ăn 

Một cách nữa để đảm bảo cự đà uống nhiều nước là phun sương thức ăn bằng nước. Việc này có thể được thực hiện bằng cách xịt nước trên thức ăn bằng bình xịt. Sau đó bỏ thức ăn thừa đi càng sớm càng tốt, để bảo đảm rằng nó sẽ không ăn thức ăn hư thối. 

Tầm quan trọng của nhiệt độ thích hợp 

Dù ăn uống có tốt đến đâu đi nữa, nếu không có nhiệt độ thích hợp trong môi trường sống, cự đà sẽ không tiêu thụ được thức ăn. Sau khi ăn, nhiệt độ cần ít nhất là 85°F (~ 29,5 độ C) để tiêu hóa thức ăn. 

Thức ăn tươi cho rồng đa dạng 

Cần cho Iguana ăn đủ loại thực phẩm tươi tốt. Cự đà hoang dã được cho là ăn nhiều loại trái cây, rau củ, nên khi nuôi cũng phải vậy. Hơn nữa, có ai thích ăn hoài một món đâu, nên con cự đà cưng của bạn cũng không khác. Theo thời gian, bạn sẽ biết nó thích ăn gì để cho ăn thường xuyên hơn, mà vẫn cân bằng. 

Tầm quan trọng của can-xi đến tỷ lệ phot-pho

Cự đà rất cần xương chắc khoẻ mới mạnh khoẻ. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để cung cấp chế độ ăn uống cân đối đầy đủ là giữ tỉ lệ can - xi với phốt - pho là 2 với 1. Vậy xương mới phát triển tốt và khoẻ. Có loại thức ăn giàu can - xi và ít phốt - pho, có loại lại ít can - xi và nhiều phốt - pho.

Cần nắng trời và tia UV cùng chế độ ăn uống hợp lý

Cùng với chế độ ăn uống và nhiệt độ thích hợp, chiếu sáng đúng và tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên chắc chắn sẽ giúp cự đà hấp thu can - xi cung cấp trong chế độ ăn uống. Cự đà tạo ra vi - ta - min D3 khi được tiếp xúc với lượng phù hợp tia UVB và vi - ta - min D3 cần để hấp thu can - xi.

 Hình 3 Kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ ăn

Thực phẩm tốt cho rồng nam mỹ (iguana)

Sau đây là bảng liệt kê các loại thực phẩm tốt theo sáu loại: rau xanh, rau củ, trái cây, ngũ cốc, protein bổ sung, và các thực phẩm thỉnh thoảng hãy cho ăn khác. Dựa trên vài khuyến nghị chế độ ăn uống,chúng tôi đề nghị tỉ lệ phần trăm sau.

Danh mục các loại thực phẩm tốt 

Món ăn 

Màu xanh lá cây (40-45%) 

Collard greens, turnip xanh, mù tạt xanh, bồ công anh xanh (có hoa), cải xoong. 

Các loại rau khác (40-45%) 

Đậu xanh, quả bí ngô, đậu Hà Lan hoặc đậu tuyết, rau mùi, măng tây, đậu bắp, cỏ linh lăng (trưởng thành, không phải mầm), nấm, ớt chuông, khoai lang, bí xanh, bí vàng, cà rốt. 

Trái cây (10% trở xuống) 

Quả sung (sống hoặc sấy khô), quả mâm xôi, dâu tây, mâm xôi, nho, xoài, dưa (dưa lê, dưa hấu), đu đủ, chuối, táo. 

Thực phẩm làm từ ngũ cốc (dưới 5%) 

Cơm nấu chín hoặc mì ống, bánh mì nguyên cám  

Protein bổ sung (ít hơn 5%) 

Cỏ linh lăng dạng viên (thức ăn cho thỏ) hoặc khẩu phần ăn bằng các thức ăn sản xuất dòng gói


Oxalates và phytates: Nhiều thực phẩm chứa ô - xa - lát và phytates. Người ta đã chứng minh rằng hai chất này gắn vào can - xi, ngăn cản cơ thể hấp thu canxi. Không chắc với cự đà đã đúng, nhưng cẩn thận luôn là cách chăm sóc cự đà tốt. Dưới đây là danh sách thực phẩm chứa ô - xa- lát hoặc phytates và chỉ nên thỉnh thoảng hãy cho ăn . 

Thực phẩm chứa ô - xa - lát hoặc phytates lâu lâu hãy cho ăn và ăn vừa phải: Cải bó xôi, củ cải đỏ, củ cải đường, cải Thụy Sỹ, cây chút chít, me đất, ngũ cốc nguyên hạt, thân cần tây, cải xoăn, củ cà - rốt.

Thực phẩm họ cải và gây bướu cổ. Nhiều thực phẩm chứa chất gây bướu cổ. Chất gây bướu cổ là chất kết hợ̣p với i - ốt. Sẽ làm suy giáp. Thực phẩm thường chứa chất gây bướu cổ thuộc họ rau cải. Lâu lâu có thể cho ăn một lần, nhưng không được ăn nhiều. Sau đây là danh sách rau họ cải chứa chất gây bướu cổ. 

Rau họ cải và thực phẩm khác chứa chất gây bướu cổ lâu mới được ăn và ăn vừa phải: Cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải, cải thìa, củ cải, cải bắp Bru - xen, bông cải, củ cải nghệ, đậu hũ.

Thực phẩm cần tránh: Có nhiều thực phẩm không bao giờ được cho cự đà ăn. Dưới đây là bảng liệt kê các thực phẩm thường phải tránh, mặc dù trong số đó, lâu lâu cho ăn cũng được.

Các thực phẩm cần tránh 

Thông tin 

Khuyến nghị 

Côn trùng, sâu, chuột, chuột hồng hào 

Protein động vật, không phải là thực phẩm tự nhiên. 

KHÔNG!

Các sản phẩm từ sữa (sữa, pho mát, pho mát, sữa chua, v.v.) 

Các sản phẩm từ sữa dành cho động vật có vú, không phải bò sát. 

KHÔNG!

Trứng 

Đạm động vật, rất nhiều phốt pho và chất béo. 

KHÔNG!

Thức ăn cho chó, thức ăn cho mèo, bánh quy cho khỉ, thức ăn cho khỉ và thức ăn cho thú cưng khác 

Protein động vật, dành cho chó, mèo và khỉ. Đôi khi hàm lượng chất béo cao. 

KHÔNG!

Không khuyến khích những loại này vì chúng chứa protein động vật. Một số người vẫn khuyên rằng họ không sao, nhưng chúng tôi không đồng ý. 

Thịt (thịt bò, thịt gà, v.v.) 

Protein động vật, không phải là thức ăn tự nhiên, dành cho động vật ăn thịt ... không phải động vật ăn cỏ. 

KHÔNG!

Thực phẩm có tính axit (trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh, trái kiwi, chanh, dứa và cà chua) 

Một số cự đà có thể không thích ăn thức ăn có tính axit và có thể kỳ nhông không thể phân hủy đúng cách axit trong thức ăn, không phải là một lựa chọn thực phẩm tự nhiên. 

Thỉnh thoảng cũng được, chỉ khi kỳ nhông không có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào với nó. Một số người cung cấp các loại thực phẩm này để có nhiều loại và màu sắc hơn. 

Đậu hũ 

Mặc dù chứa nhiều đạm thực vật nhưng đậu phụ lại rất giàu chất béo. Cũng chứa goitrogens. 

Thỉnh thoảng cũng tốt, nhưng nếu dùng quá nhiều, có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

 

Cho ăn bằng tay: Cho cự đà ăn bằng tay có thể là cách rất hay giúp thuần hoá cự đà. Nhưng cũng có thể trở thành một thói quen hết sức tồi tệ. Chúng tôi đề nghị bạn cho cự đà ăn bằng tay tùy từng thời điểm, nhưng không làm hoài, không thì nó không thèm tự ăn nữa.


 

Hình 3 Kỹ thuật cho Rồng Nam Mỹ ăn

Thực phẩm hoang dã và trồng vườn cho cự đà: Cho cự đà ăn hoa cỏ mọc hoang, vừa là ý hay và đỡ tốn tiền nếu ta tự trồng rau cho chúng ăn. Làm vậy ta còn biết chắc rau tươi và không thuốc độc hại, mà lại là một thú vui cho chủ nữa.


THAM KHẢO THÊM:  #VUATHUCUNG |   RỒNG NAM MỸ IGUANA  |  GIÁ RỒNG NAM MỸ |  BÒ SÁT CẢNH

CÁC BẠN CÓ THỂ  MUA RỒNG NAM MỸ (BÒ SÁT CẢNH)  TẠI VUATHUCUNG NHÉ

Facebook: https://www.facebook.com/vuathucungcom/

Website: https://www.vuathucung.com/

Cộng đồng thú cưng, uy tín nhất Việt Nam, thú cưng có nguồn gốc rõ ràng, giá thành phải chăng, người thật việc thật, chính sách minh bạch, giá không markup, không trả giá, không buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng.

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
CÁCH TRỊ BỆNH TEO ĐUÔI CHO RỒNG NAM MỸ
Sau đây là hướng dẫn cách trị bệnh teo đuôi hay gặp ở Rồng Nam Mỹ (Iguana)