RÙA SULCATA VÀ CÁCH CHĂM SÓC

Rùa Sulcata là loài rùa lớn nhất trên thế giới, với tên khoa học đầy đủ là Sulcata Geochelone

rùa sulcata & cách chăm sóc rùa
(bò sát cảnh)

1. Giới thiệu về bò sát cảnh Rùa Sulcata

- Rùa Sulcata thường được gọi là Rùa Châu Phi, là một trong những loài rùa lớn nhất trên thế giới, với tên khoa học là Sulcata Geochelone.
- Rùa Sulcata được phân bổ chính vùng sa mạc khô nóng của Châu Phi (Sahara), và thích nghi tốt trong một môi trường khắc nghiệt ở nơi đây.
- Sulcata là loài rùa lớn thứ ba trên thế giới. Rùa Đực trưởng thành có thể nặng gần 90kg và được gần 90cm . Rùa Cái có xu hướng nhỏ hơn, nhưng vẫn có thể đạt gần 45kg.


Hình 1 Tổng quan về loài rùa sulcata và cách chăm sóc

- Rùa Cạn Châu Phi hầu như không uống nước vì hầu hết nước được hấp thụ từ các thức ăn mà chúng sử dụng hằng ngày.
- Sulcata là loài rùa rất khỏe mạnh, dễ thích nghi có tính cách cởi mở và thân thiện. Mặc dù không phải là nhiều hoa văn nhưng chúng là một loài hấp dẫn, và là 1 vật nuôi tuyệt vời cho các người nuôi.

2.Chuẩn bị chuồng nuôi và lót chuồng cho rùa Sulcata:

- Rùa Sulcata khi đang còn nhỏ (baby) và Sulcata đang phát triển nên được nuôi trong nhà và cần được kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng. Bạn có thể nuôi các chúng trong 1 hồ nhỏ hoặc 1 thùng nhựa đến khi chúng đạt size 10 cm +(Tốt nhất trên 15cm+ ). Ở kích cỡ này, bạn có thể nuôi Rùa ở ngoài trời. Khi đó bạn cũng nên chuẩn bị 1 nơi trú ẩn với bóng sưởi khi trời lạnh và không có nắng.

Nuôi rùa cảnh Sulcata Tortoise phải làm chuồng như thế nào?
Hình 2 Tổng quan về loài rùa sulcata và cách chăm sóc
- Một số tiêu chuẩn nhỏ bạn cần lưu ý khi làm chuồng nuôi cho Sulcata là:
+ Rộng và thoáng, có hang trú ẩn
+ Chén dĩa cho ăn có bề cao thấp để chúng có thể lấy thức ăn
+ Vật liệu làm chuồng có thể bằng gỗ, bằng nhựa, xây hồ, hoặc bằng kính tùy theo diện thích cũng như túi tiền người chơi
+ Độ cao chuồng nên có kích thướt > 25cm để chúng không leo trèo ra ngoài
* Lót chuồng:
- Khi dùng lót chuồng nuôi Sulcata, bạn cần dùng những loại vật liệu sạch sẽ, không bụi, và an toàn nếu rùa lỡ ăn vào bụng.Loại tốt nhất theo thị trường là tấm lọt bằng nhựa với chi phí rẻ mà hiểu quả lại cao
- Các vật liệu thường được dùng như: Khi nuôi Sulcata trong nhà bạn có thể dùng giấy báo, vỏ thông, tấm nhựa… để làm chất lót. Nhưng khi nuôi ngoài trời bạn chỉ cần 1 khoảng đất có trồng cỏ để bé tha hồ vận động. Và đặc biệt, ở các nước phát triển người ta có thể dùng cỏ Alfalfa dạng nén để lót chuồng cho các bé. Cách này rất hiệu quả nhưng hơi tốn kém cho người nuôi.
* Môi trường sống
- Rùa con (Sulcata Tortoise Baby) khi nuôi trong nhà sẽ đòi hỏi cả một nguồn nhiệt cũng như ánh sáng quang phổ đầy đủ. Trong chuồng nuôi bạn nên thiết lập một điểm nhiệt, đó là một đầu của chuồng nên ấm áp hơn và mát về phía khác . Điều này tạo cho rùa một khoảng nhiệt độ thích hợp khi rùa cần sưởi ấm. Đối với rùa con và rùa đang phát triển, nhiệt độ ban ngày nên ở khoảng 32 độ C khu vực gần đền. Còn đối với các bé trưởng thành nhiệt độ thích hợp ở khoảng 37 độ C. Và môi trường số của các bé nên được duy trì ở nhiệt độ 27 độ C.


Hình 3 Tổng quan về loài rùa sulcata và cách chăm sóc
- Cách chọn các loại Đèn cho Sulcata : 3 loại đèn nên có trong chuồng nuôi
+ Đèn sưởi ấm ban ngày UVA: Đèn có công suất 50W trở lên, mục đich của việc sử dụng đèn là giúp thức ăn trong rùa được tiêu hóa tốt hơn. Đối với đèn UVA, bạn nên bật 10 -12 tiếng/ngày.
+ Đèn chiếu tiaUVB: Công suất 10.0W giúp chuyển hóa canxi và tổng hợp D3. Đèn giống như nắng sáng sớm mặt trời rất tốt cho việc phát triển của Rùa Sulcata Châu Phi. Đối với đèn UVB bạn nên bật từ 10 -12 tiếng/ngày
+ Đèn sưởi đêm : là loại đèn sưởi không phát ra ánh sáng để xài trong những trường hợp ban đêm trời lạnh dưới 26 độ C.
- Nếu bạn có thời gian phơi nắng thường xuyên cho Rùa Sulcata thì không cần phải mở đèn UVB thường trực. Thời gian phơi nắng tốt nhất từ 20 đến 30 phút mỗi ngày. Thời điểm phơi nắng như sau:

3. Chế độ ăn và cách chăm sóc rùa Sulcata

* Câu hỏi đầu tiên mà nhiều bạn hay đề cập là “Rùa Sulcata Châu Phi ăn gì?”
- Ba vấn đề về ăn uống bạn cần quan tâm nhất đó là: Thức ăn hằng ngày, Canxi và Vitamin cho chúng.
*Thức Ăn:
- Rùa Sulcata Châu Phi cần 70% chất xơ và 30% rau tươi, cho nên cỏ và cỏ khô là thức ăn chính của các bé Rùa. Kết hợp vào đó là trộn thêm các loại rau, cỏ lá tự nhiên và một số loại hoa dại để làm thức ăn chính cho các bé. Các loại thức ăn có thể kể đến như: Cỏ các loại, lá dâu, hoa dâm bụt, cải xoăn, củ cải xanh, các loại rau diếp, miếng xương rồng, rau lang, rau muống, bí đỏ, carot, rau muống, bồ công anh, cải ngọt, lá cây chùm ngây,....


Hình 4 Tổng quan về loài rùa sulcata và cách chăm sóc

- Khi cho các bé Rùa Sulcata Baby ăn, bạn nên cắt nhỏ các loại thức ăn và trộn đều để các bé được ăn uống dễ dàng.
- Các bạn chú ý không nên cho Sulcata ăn hầu hết các loại trái cây vì các bé cần chất xơ. Trong khi đó, lượng đường trong trái cây ảnh hưởng không tốt đến ruột và thận của Sulcata.
- Một điều lưu ý nữa là bạn nên tránh cho rùa ăn quá nhiều vì rùa tiêu hóa thức ăn chậm. Nếu cung cấp thức ăn quá mức mà chưa kịp tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng tắc ruột và tử vong.
- Tuyệt đối không cung cấp protein trong chế độ ăn uống vì Sulcata là động vật ăn chay nên bé không cần protein động vật.
*Vitamin và Canxi:
-Trong hầu hết các thực vật cung cấp cho Rùa Châu Phi đa phần cũng có Canxi và Vitamin. Tuy nhiên, Sulcata baby cần rất nhiều Canxi để phát triển vỏ mai và khung xương. Do đó, việc cung cấp thêm Canxi cho các bé là rất cần thiết. Bạn có thể bổ sung Canxi cho các bé bằng bột canxi chuyên dụng cho bò sát.
- Ngoài ra, việc cung cấp chế độ ăn uống đa dạng để bổ sung các loại Vitamin và các chất khác cũng quan trọng không kém. Mỗi tuần có thể cho rùa ngâm thêm nước ép cà rốt hoặc bí đỏ để bổ sung thêm Vitamin. Hoặc có thể cho bé ăn các loại thức ăn này bằng cách thái nhỏ trộn vào thức ăn.

Nguồn: Mua Bán Rùa Ngoại Cảnh


THAM KHẢO THÊM:    #VUATHUCUNG |       RỒNG NAM MỸ IGUANA    |    GIÁ RỒNG NAM MỸ |    BÒ SÁT CẢNH | mua rùa sulcata

CÁC BẠN CÓ THỂ  MUA RỒNG NAM MỸ | mua rùa sulcata (bò sát cảnh) TẠI VUATHUCUNG NHÉ

Facebook: https://www.facebook.com/vuathucungcom/

Website: https://www.vuathucung.com/

Cộng đồng thú cưng, uy tín nhất Việt Nam, thú cưng có nguồn gốc rõ ràng, giá thành phải chăng, người thật việc thật, chính sách minh bạch, giá không markup, không trả giá, không buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng.

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
GIÁ RỒNG NAM MỸ MỚI NHẤT 2021
TỔNG HỢP GIÁ BÁN RỒNG NAM MỸ VÀ TỪNG DÒNG IGUANAS MỚI NHẤT NĂM 2021