RHINOCEROS IGUANA - CỰ ĐÀ TÊ GIÁC

Rhinoceros Iguana (RI) là loài có kích thước lớn trong họ Iguana, chúng có thân hình đô con và tính cách khá phức tạp

RHINOCEROS IGUANA - CỰ ĐÀ TÊ GIÁC 

BÒ SÁT CẢNH TẠI #VUATHUCUNG


* CỰ ĐÀ TÊ GIÁC LÀ CON GÌ? rhinoceros iguana là con gì?

- Cự đà tê giác có tên gọi khác Rhinoceros Iguana (RI) là loài bò sát kiểng với kích thước rất lớn. Chúng có thân hình đô to, tính cách khá phức tạp và cần một không gian sinh sống phù hợp với thân hình đồ sộ mập ù vốn có. RI có tuổi thọ trung bình hơn 60 năm và người chủ nuôi chúng phải cam kết có đủ điều kiện chăm sóc chúng hằng ngày với nguồn tài chính nhất định.




- Ri còn có tên khoa học là Cyclura cornuta. Chúng phân bố ở khu vực Dominican và Haiti. Đây là vùng đất khô ráo với nền cát, san hô khô và dãy đá vôi xói mòn dọc theo ven biển. RI phân bố rộng nhất ở khu vực Tây Nam của cộng hoà Dominican.

- Một bé RI trưởng thành có thể đạt chiều dài Snout-To-Vent đến 65cm (22 ich) với trọng lượng từ 6kg - 10kg (13 - 22 pounds). Con cái nhỏ và nhẹ hơn con đực tầm 60cm và 5,5kg - 9kg.

- RI đực trưởng thành và có thể giao phối ở độ tuổi từ 4 - 5 năm

- Bé gái trưởng thành và có thể giao phối ở độ tuổi chỉ từ 2 - 3 năm

- Trong điều kiện tự nhiên, chúng giao phối vào khoảng tháng 5 và đẻ trứng vào khoảng tháng 7. Những chú Baby RI sẽ xuất hiện vào khoảng tháng 10 trong đợt mưa mùa thu với thảm thực vật tươi rói cho chúng.

- Môi trường sống tự nhiên của RI thích hợp ở những khe hốc đá với sàn cát và san hô khô, RI rất thích đào hang để trú ẩn và bảo vệ bản thân khi gặp kẻ thù trong tự nhiên.

- Chế độ ăn uống của RI trong tự nhiên gồm hơn 70 loài thực vật khác nhau, bao gồm lá, hoa, trái cây và một số loài cỏ. RI vẫn có thể tiêu hóa được một số loài côn trùng nhỏ như sâu và dế khi có "cơ hội" chộp được, nhưng chế độ ăn chủ yếu của RI vẫn là thực vật. Chúng uống thêm nước ngọt ở các hốc đá và trủng nước, thật sự thì trong thức ăn là thực vật đã có một lượng nước đủ để cung cấp cho chúng khỏi khát.


* chuẩn bị lồng cho cự đà




- Với trọng lượng thuộc hạng "khổng lồ" gần 20kg và một thân hình to lớn tới gần 1m4. RI đòi hỏi một không gian đáng kể. RI không giống với Green Iguana hay Red Iguana ở chổ: nếu chúng ta nuôi chúng và ko có điều kiện về chu vi chuồng thì có thể bù lại bằng cách tăng chiều cao chuồng lên, bắt thêm nhành cây, mảnh gổ cho chúng leo trèo là đủ. Còn với RI là một loài bò sát chủ yếu đi trên mặt đất và có sở thích đi dạo liên tục thì việc tạo một không gian sống nhân tạo cho RI là cả một vấn đề. Nhất là khi đất đai ở Việt Nam bây giờ đang là "một tấc đất là một cục kim cương"... Kích thước khá phù hợp cho RI ít nhất là 1,2m+... vuông (điều kiện chuồng trong nhà) và 2m+... vuông (điều kiện chuồng ngoài trời), nếu không đáp ứng được nhu cầu này cho RI thì việc bị Stress và gây hấn với những thành viên trong chuồng là chuyện bình thường.


* Chuẩn bị ánh sáng và nhiệt độ cho cự đà



- Ánh sáng trong chuồng mô phỏng ánh nắng mặt trời rất quan trọng đối với RI. Rất nhiều trường hợp vì tiết kiệm chi phí như chỉ sử dụng bóng đèn dây tóc thay thế UVA, phơi nắng không đủ và không sử dụng đèn UVB v...v... đã gây ra những hậu quả không ngờ và ảnh hưởng đến tính mạng của chúng. Xin hãy suy nghĩ kĩ và không nên tiết kiệm nếu bạn quyết định chăm sóc Rhi.

- Tiêu chuẩn đo lường chiều dài cơ thể. Tính từ đỉnh mũi đến hậu môn của động vật, không tính phần đuôi.


* Lời kết

- Qua bài viết trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn về người bạn bò sát thú cưng này. Vì vậy chúc các bạn có thể kết được một người ban mới này nhé. Còn ai chưa biết cách thuần hóa loài bò sát Iguana này thì hãy tham khảo tại đây:

- Nếu các bạn đang có nhu cầu muốn tìm một người bạn bò sát thì có thể thử sức nuôi một em Iguana cũng được hoặc yêu thích thì có thể mua một vài em ở đây nhé. Tại đây vuathucung.com luôn vì Cộng đồng thú cưng uy tín nhất Việt Nam, thú cưng có nguồn gốc rõ ràng, giá thành phải chăng, người thật việc thật, chính sách minh bạch, giá không markup, không trả giá, không buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng.

Nguồn: Nô pet shop

THAM KHẢO THÊM:  #VUATHUCUNG |   RỒNG NAM MỸ IGUANA  |  GIÁ RỒNG NAM MỸ |  BÒ SÁT CẢNH

CÁC BẠN CÓ THỂ  MUA RỒNG NAM MỸ (bò sát cảnh)  TẠI VUATHUCUNG NHÉ

Facebook: https://www.facebook.com/vuathucungcom/

Website: https://www.vuathucung.com/

Cộng đồng thú cưng, uy tín nhất Việt Nam, thú cưng có nguồn gốc rõ ràng, giá thành phải chăng, người thật việc thật, chính sách minh bạch, giá không markup, không trả giá, không buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng.

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
TIA NẮNG NÀO CẦN THIẾT CHO ĐA SỐ CÁC LOÀI BÒ SÁT ?
Tia nắng nào thật sự cần thiết cho các loài bò sát ?