10 Điều thú vị về Iguana

Những  điều thú vị về Rồng Nam Mỹ (Iguana)mà bạn chưa biết?

Rồng Nam Mỹ, tên tiếng Anh là Green Iguana là một loại bò sát với kích thước khá lớn. Chúng thường được tìm thấy ở Mexico, Trung Mỹ, Brazil và trên Quần đảo Caribbean. Rồng Nam Mỹ có nhiều màu sắc và giống loài, chia ra sống ở nhiều môi trường khác nhau . Một số loài cự đà thích cuộc sống trong rừng mưa nhiệt đới, một số ở dưới nước, trong khi những loài Rồng khác thích cuộc sống trong điều kiện sa mạc. Rồng Nam Mỹ hiện nay ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được nuôi phổ biến như một thú cưng trong nhà. Trong bài viết nay, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về loài bò sát này thông qua bài viết: 10 Điều thú vị về Rồng Nam Mỹ nhé!

1. Rồng Nam Mỹ là bò sát to lớn và sống lâu

Rồng Nam Mỹ là loài bò sát rất lớn và có thể sống từ 20 năm trở lên trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng có thể phát triển dài tới 2m tính từ mũi cho đến đỉnh đuôi. Cái đuôi chiếm hơn một nửa chiều dài cơ thể của Rồng Nam Mỹ. Con đực trưởng thành có thể nặng tới 5kg trong khi con cái nhỏ hơn một chút.

Chính vì thế, nếu bạn đang có ý định nuôi một chú Rồng Nam Mỹ trong nhà thì nên cân nhắc tới việc chuẩn bị một cái chuồng thật lớn cho thú cưng của mình. Mặc dù những chú cự đà con lúc nhỏ có thể được nuôi trong bể cá hoặc chuồng nhỏ, nhưng khi chúng lớn lên thì phải cần một nơi lớn hơn, có đầy đủ thiết bị như đèn UVB, độ ẩm, cây trang trí. Một cái chuồng lý tưởng cho Iguana phải dài ít nhất gấp đôi so với kích thước của chúng và phải cao tối thiểu 1m5, vì chúng thích leo trèo.


2. Rồng Nam Mỹ có con mắt thứ ba

Rồng Nam Mỹ có con mắt thứ ba. Cấu trúc giống như võng mạc nằm trên đỉnh đầu và nó được kết nối với một tuyến trong não. Mặc dù con mắt này không tạo ra hình ảnh như mắt thường, nhưng nó phản ứng với những thay đổi về ánh sáng và nó được sử dụng để phát hiện động vật ăn thịt ở trên không như chim ưng, đại bàng.


3. Rồng Nam Mỹ đẻ trứng

Mùa giao phối của hầu hết các loài Rồng Nam Mỹ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3, tháng 4. Con cái đẻ từ 20 đến 71 trứng trong tổ. Iguana mẹ không ấp trứng và sẽ rời đi ngay sau khi đẻ. Để lại ổ trứng tự nở theo thời gian.


4. Rồng Nam Mỹ lột da thường xuyên

Trong quá trình phát triển, Cự Đà Nam Mỹ sẽ lột da liên tục trong suốt cuộc đời. Với những con non tần suất lột da sẽ nhiều hơn hẳn những con trưởng thành. Khi chuẩn bị lột, da của Rồng Nam Mỹ trở nên mờ đục, xỉn màu hơn. Chúng thường sẽ chà xát cơ thể của chúng vào các vật thể trong chuồng để giúp những mảng da bong ra. Tắm Rồng Nam Mỹ bằng nước ấm hoặc phun sương sẽ giúp việc lột da dễ dàng hơn. Quá trình có thể mất vài ngày, tùy thuộc vào mức độ ẩm của chuồng.


5. Rồng Nam Mỹ là động vật ăn chay

Tuy có tên gọi là Rồng Nam Mỹ nhưng chúng lại là những động vật ăn thực vật, chủ yếu ăn rau và trái cây trong tự nhiên. Rồng Nam Mỹ khi nuôi nên được áp dụng chế độ ăn có nguồn gốc từ thực vật với tối thiểu protein động vật, vì tiêu thụ protein động vật lâu dài có hại cho thận của chúng. Green Iguana nên được cho ăn nhiều loại rau lá xanh đậm bao gồm rau cảu, rau muống, rau bồ công anh, rau diếp cá, rau ngót,…Ngoài ra bí đỏ, cà rốt cũng là những thức ăn tốt cho Rồng. Trái cây cũng rất cần thiết như táo, chuối, nho và những loại quả mọng nước.

Rồng Nam Mỹ là động vật ăn chay

6. Rồng Nam Mỹ có thể tự rụng đuôi

Trong tự nhiên, cự đà có thể tự làm rụng đuôi của mình để trốn thoát khỏi kẻ săn mồi (cơ chế giống như thạch sùng). Khi nuôi Rồng Nam Mỹ bạn nên cẩn thận không được cầm vào đuôi của Rồng, đôi khi sẽ khiến chúng rụng đi. Nếu đuôi bị đứt, sẽ được mọc lại theo thời gian. Đuôi mới thường mượt mà, nhỏ và tối hơn đuôi ban đầu. Những con Rồng Nam Mỹ già hoặc không được cho ăn đầy đủ sẽ không mọc lại đuôi.

Rồng Nam Mỹ có thể tự rụng đuôi

7. Rồng Nam Mỹ giao tiếp bằng hành vi

Rồng Nam Mỹ giao tiếp với nhau thông qua việc lắc đầu, gật đầu và chuyển động của vạt da dưới cổ. Những chú Rồng sẽ mở rộng phần da dưới cổ để nói xin chào hoặc để đánh dấu lãnh thổ. Trong quá trình ve vãn con cái, Green Iguana cũng sử dụng tới phần bờm này.

Iguanas gật đầu lên xuống để thừa nhận sự hiện diện của nhau. Đầu lắc lư nhanh hơn, lên xuống hoặc nghiêng sang một bên, là dấu hiệu cho thấy kỳ nhông buồn bã hoặc hung dữ. Lắc đầu qua lại nhanh chóng là một dấu hiệu cho thấy chúng đang cực kỳ khó chịu và nên để yên. Cuối cùng, Rồng quất đuôi để tự bảo vệ mình khi chúng cảm thấy bị đe dọa.

Rồng Nam Mỹ giao tiếp bằng hành vi

8. Rồng Nam Mỹ lặn rất giỏi

Rồng Nam Mỹ thường sống gần khu vực nước và là những động vật bơi lội tuyệt vời. Nếu bị đe dọa, chúng sẽ nhảy từ một nhánh cây, thường là từ độ cao lớn và trốn thoát bằng một lặn xuống mặt nước bên dưới.

Chúng có thể hạ cánh an toàn từ độ cao 12 mét xuống đất và sống sót.

Rồng Nam Mỹ lặn rất giỏi

9. Rồng Nam Mỹ được nuôi để lấy thịt

Ở Trung Mỹ, nơi thịt của Rồng Nam Mỹ được tiêu thụ nhiều nhất. Ở đây chúng được gọi là “Gà trên cây” hoặc “Gà tre”.

Cự đà xanh được nhân giống và nuôi dưỡng tại các trang trại ở Trung và Nam Mỹ để phục vụ cho nhu cầu lấy thịt.

Rồng Nam Mỹ được nuôi để lấy thịt

10. Mắt của Rồng Nam Mỹ rất tinh

Iguanas có tầm nhìn rất sắc sảo. Chúng có thể nhìn thấy màu sắc, hình dạng, bóng và chuyển động ở một khoảng cách rất xa. Đây là một lợi thế cho chúng trong việc di chuyển qua những khu rừng và khi tìm kiếm thức ăn.

 Mắt của Rồng Nam Mỹ rất tinh

Rồng Nam Mỹ là loài bò sát khá phức tạp, nhưng khi được chăm sóc đúng cách, chúng sẽ trở thành một người bạn đồng hành tuyệt vời trong khoảng thời gian rất lâu. Nếu bạn đang nuôi một chú Rồng Nam Mỹ như thú cưng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin và nơi bán uy tín nhé.

Nguồn: vn.city



Chia sẻ bài này
Lưu trữ
Cách lựa chọn Rồng Nam Mỹ khi mua tại cửa hàng thú cưng
Cách lựa chọn Rồng Nam Mỹ khi mua tại cửa hàng thú cưng